Những lưu ý không thể bỏ qua lắp điều hòa

Bài Viết Cùng Chuyên Mục:


Vào mùa nóng, nhiều gia đình có nhu cầu trang bị máy lạnh để giảm nhiệt cho không gian sống. Một trong các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của máy lạnh là cách lắp đặt. Bài viết sau,chúng tôi xin tư vấn cách lắp đặt máy lạnh đầu mùa nóng và những lưu ý không thể bỏ qua để máy hoạt động hiệu quả, tiết kiệm điện và đảm bảo yếu tố thẩm mỹ cho không gian nhà bạn.
Nhu cầu sử dụng điều hòa ở nước ta hiện nay
Dựa theo kết quả của các cuộc khảo sát bắt đầu từ năm 2008 cho đến nay mức độ tiêu thụ máy điều hòa không khí ở nước ta luôn ở mức cao. Thậm chí theo các dự đoán của các chuyên gia thì nhu cầu này sẽ vẫn giữ ở mức độ như hiện nay, thậm chí còn tăng cao hơn. Lí giải cho việc này có thể hiểu rằng nhờ quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước mà đời sống người dân được cải thiện, nâng lên một cách đáng kể. Từ đó mà các nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn cũng tăng theo và tất nhiên là những thiết bị điện tử hỗ trợ cho cuộc sống cũng sẽ được nhiều người lựa chọn hơn. Đồng thời các tòa cao ốc, các khu văn phòng được “mọc” lên như nấm sau mưa cũng là nguyên nhân gia tăng nhanh nhu cầu sử dụng điều hòa ở nước ta luôn cao như hiện nay.
Bên cạnh đó do thời tiết ngày càng khắc nghiệt, vấn đề biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, chưa kể Việt Nam là một nước với đặc trưng là khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. Nếu như miền Bắc còn có mùa đông thì miền Nam là nắng nóng quanh năm nên việc sử dụng điều hòa ngày càng tăng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Nhất là trong những tháng sắp tháng tới đây thì nhu cầu mua sắm điều hòa, cùng phần điện năng tiêu thụ cho thiết bị điện tử này sẽ càng tăng cao. Để có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng cho người tiêu thụ, hiện nay thị trường cho dòng sản phẩm này cũng được mở rộng ra rất nhiều với đủ các hãng khác nhau với đủ các mức giá khác nhau. Tuy nhiên Panasonic, LG, Toshiba vẫn là những thương hiệu được nhiều người lựa chọn nhiều nhất hiện nay.
Vị trí lắp đặt máy lạnh
Máy lạnh nên được lắp đặt gần những vị trí mà người sử dụng thường sinh hoạt. Không bố trí máy lạnh ở vị trí ngách, hành lang hoặc quá gần những nơi thoát nhiệt và hấp thu nhiệt. Máy lạnh nên đặt ở vị trí cao nhưng không quá sát trần.
Với những căn hộ có diện tích nhỏ, bạn nên lắp máy ở vị trí cao để khí lạnh dễ dàng truyền đến những không gian sâu hơn trong căn hộ. Việc sắp xếp các vật dụng nội thất cũng cần được lưu ý, tránh đặt các vật dụng như tủ, kệ… che khuất máy lạnh vì sẽ cản trở luồng khí lạnh, khiến cho phòng lâu mát.

Không nên lắp máy lạnh nơi có ánh sáng mặt trời chiếu vào
Khoảng cách giữa dàn nóng và dàn lạnh
Điều cần chú ý là khoảng cách lắp đặt giữa dàn nóng và dàn lạnh của máy càng gần càng tốt. Chiều dài đường ống gas không nên vượt quá 5m và chênh lệch độ cao không nên vượt quá 3m.
Vị trí đặt dàn nóng phải thoáng. tránh ánh nắng chiếu trực tiếp và không nên  lắp đặt gần các thiết bị điện tỏa nhiệt như tủ lạnh, tivi, lò vi sóng… Dàn lạnh nên treo cao trên 2,5m để gió lạnh có thể lan tỏa đều trong phòng. Nên có quạt hút gió trong phòng lạnh, lắp ở phía đối diện với lạnh, giúp không khí được lưu thông.
Kích thước ống đồng
Ống đồng cho máy lạnh hiện nay chủ yếu sử dụng 2 loại:
- Máy lạnh 1 HP (~ 9000 BTU): dùng ống đồng có đường kính ngoài 10 mm.
- Máy lạnh 1.5 HP (~ 12000 BTU): dùng ống đồng có đường kính ngoài 10 mm hoặc 12 mm.
- Máy lạnh 2 HP (~ 18000 BTU): dùng ống đồng có đường kính ngoài 12 mm.
- Máy lạnh 2.5 HP (~ 24000 BTU): dùng ống đồng có đường kính ngoài 12 mm hoặc 16 mm.
 Kích thước ống đồng
Độ dày ống đồng nối giữa dàn nóng và dàn lạnh
Ngoài kích thước ống đồng, độ dài ống đồng nối giữa dàn nóng và dàn lạnh cũng là một điều người tiêu dùng phải tuân thủ trước khi lắp đặt. Nếu chọn ống đồng quá ngắn sẽ rất dễ nứt ống, rò rỉ gas làm tắc nghẽn, dẫn đến thiết bị nhanh hư hỏng. Ngược lại, nếu lắp ống đồng quá dài lại ảnh hưởng đến công suất máy lạnh, khiến máy không tự làm lạnh, làm nóng được, chạy sai hiệu suất.
Tùy theo mỗi hãng sản xuất khác nhau và công suất máy lạnh có quy định riêng về kích thước ống đồng cho máy lạnh. Thông thường chiều dài tối thiểu khoảng 3m, tối đa khoảng 15m hoặc 20 - 30m tùy loại. Bạn nên tham khảo thông số sản phẩm trước khi lựa chọn ống đồng nhé!

Sử dụng ống đồng máy lạnh đúng tiêu chuẩn
Ống nước lắp đặt máy lạnh đảm bảo kỹ thuật
Ống nước chôn trong tường phải là ống nhựa cức PVC, và phải được bọc bảo ôn bên ngoài. Trong quá trình lắp đặt ống nước âm tường cần đảm bảo độ rốc 1% để tránh đọng xương và nước trao ngược khi có hiện tượng E đường ống.
Việc lắp đặt máy lạnh không phải là việc đơn giản nếu bạn không có tay nghề cao, rất dễ xảy ra trường hợp máy lạnh bị hư, tuổi thọ giảm, hiệu suất làm việc không cao, hao tốn diện,…
Nguồn: www.baohanhpanasonic.vn